Nguồn gốc nỗi ám ảnh của Nhật Bản với Robot khổng lồ bất kỳ ai cũng ngạc nhiên

Robot khổng lồ thống trị giải trí Nhật Bản đến mức Robot khổng lồ trở thành đồng nghĩa với đất nước. Nhưng tại sao Nhật Bản lại yêu thích robot khổng lồ đến vậy?
Nguồn gốc của nỗi ám ảnh của Nhật Bản với Robot khổng lồ bất kỳ ai cũng ngạc nhiên
Lần đầu tiên bạn nhìn thấy robot khổng lồ, trainghiemhay.com chắc rằng bạn sẽ không hoàn toàn tin vào những gì bạn đang nhìn thấy. Những con robot gần như quá lớn để trở thành sự thật.
Tại Diver City Mall, Tokyo là một trong những điểm tham quan ngoạn mục nhất trong thế giới phát triển: một chiếc Gundam có kích thước thật cao 20 mét. Tại Nhật Bản, robot là một biểu tượng mang tính biểu tượng của một nhượng quyền thương mại là một tên hộ gia đình. 
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1980, hơn 450 triệu bộ dụng cụ mô hình Gundam đã được bán. Trên khắp thế giới, robot khổng lồ là một vật tổ otaku được yêu thích đến nỗi nó đã xuất hiện một cách cuồng nhiệt trong bộ phim chuyển thể từ Ready Player One. 
Unicorn Gundam ở Diver City, hoàn chỉnh với các bộ phận cơ thể biến đổi và màn trình diễn ánh sáng hai lần một ngày, tổng hợp chuyện tình của Nhật Bản với những con robot khổng lồ, còn được gọi là mecha.


Mecha là một phần chính của giải trí nổi tiếng của Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, nhưng lịch sử của mecha có thể được truy nguyên qua nhiều thế kỷ. Chuyện tình của Nhật Bản với robot thuộc loại nhỏ hơn nhiều bắt đầu từ những năm 1600 với karakuri - những con rối nhỏ, cơ giới được sử dụng để giải trí. 
Công nghệ rất quan trọng đối với cả sức hấp dẫn và ngoại hình của chúng, một thực tế đã thống trị robot Nhật Bản kể từ đó. Ví dụ đầu tiên về robot trong tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật Bản xuất hiện vào những năm 1930 nhưng khái niệm này đã được củng cố vào những năm 1950 với hai sáng tạo - Mighty Atom (được người phương Tây biết đến nhiều hơn là Astro Boy ) và Tetsujin-28-Go. 
Trước đây là một spin trên Pinocchiongụ ngôn, nhưng sau này là công cụ để thiết lập một truyền thống lớn - một robot khổng lồ có khả năng đáng sợ, được điều khiển bởi một con người. Bộ truyện tranh ra mắt năm 1956 nhưng năm 1963, nó đã được chuyển thể trên TV, một trong những phim hoạt hình robot khổng lồ đầu tiên ở Nhật Bản.




Khái niệm về một mecha do con người điều khiển đã được phát triển thêm vào những năm 1970 với sự xuất hiện của Mazinger-Z, đứa con tinh thần của mangaka huyền thoại Go Nagai. 
Rô bốt khổng lồ lớn hơn nhiều so với bất kỳ người tiền nhiệm nào và, đặc biệt, được điều khiển bởi một phi công người ngồi trong nó. Khái niệm áo giáp như robot được tôn vinh trở lại các khía cạnh của triết lý bushido của Nhật Bản và chính Mazinger-Z là một sáng tạo độc đáo của Nhật Bản, vì nó được tạo ra từ một siêu kim loại hư cấu chỉ có thể có nguồn gốc từ Mt. Phú Sĩ. 
Bản sắc văn hóa của Nhật Bản đã được tích hợp vào robot, lần lượt được sử dụng để chống lại cái ác và sự bất công. Ngoài ra, nó có khả năng tách rời hoặc biến đổi các bộ phận của chính nó, thứ gì đó tạo ra để bán đồ chơi lành mạnh nhưng sẽ thêm một yếu tố khác vào truyền thuyết, và khái niệm về một robot biến hình sẽ được đưa lên tầm cao hơn trong một số tác phẩm tinh xảo từ những năm 70 trở đi.

Vào cuối những năm 1970, một thương hiệu nhượng quyền đã gây ra một cơn địa chấn ảnh hưởng đến văn hóa nhạc pop Nhật Bản như Godzilla: Mobile Suit Gundam. 
Vở kịch không gian hoành tráng đã diễn ra trong một thế giới tương lai nơi một liên đoàn ở Trái đất đang có chiến tranh với một phe ly khai. Vũ khí chính của liên đoàn là Rx-78 Gundam (mô hình chính xác giống như sau này sẽ xuất hiện trong Ready Player One ), khi bắt đầu câu chuyện được điều khiển bởi một cậu bé tuổi teen. 
Một trong những tựa game có ảnh hưởng nhất trong lịch sử anime và manga, vũ trụ Gundam cho thấy có thể kết hợp mecha vào một thế giới từng chút một như mở rộng, to lớn và phản chiếu như Star Wars và Star Trek. Nhượng quyền thương mại sẽ mở rộng thành nhiều lần lặp và thời gian, tất cả được hỗ trợ bởi một loạt các hàng hóa. Bộ dụng cụ mô hình Gundam rất phổ biến đến nỗi bây giờ trở thành một văn hóa riêng.
Vào cuối những năm 1990, bối cảnh phim hoạt hình đã bị thay đổi mãi mãi bởi neon Genesis Evangelion, một tựa game đã lật đổ và giải mã các mecha ethos thành một thứ gì đó đen tối hơn và Freudian hơn. 

Đã được một thời gian kể từ khi các nhà sáng tạo Nhật Bản đã sản xuất bất cứ thứ gì nguyên bản hoặc năng động như Gundam hoặc Mazinger-Z, thay vào đó dựa vào các phần tiếp theo hoặc các biến thể mới trên sagas hiện có, nhưng tình yêu của Nhật Bản dành cho robot khổng lồ vẫn còn nguyên vẹn. Ngày nay, có một công ty ở Nhật Bản thực sự xây dựng các mechs rất riêng của mình.
Trong khi Godzilla, với đại diện tương tự của thảm họa hạt nhân, đại diện cho sự suy thoái đen tối Nhật Bản, mechas đại diện cho tất cả những gì tuyệt vời về tham vọng công nghệ của Nhật Bản. 
Đây là những cỗ máy ngoạn mục được sử dụng, trong chính, như một công cụ để giúp đỡ nhân loại. Robot khổng lồ đại diện cho sức mạnh lớn nhất của Nhật Bản như một quốc gia: tinh thần đồng đội, khả năng pha trộn công nghệ tiến bộ với các giá trị truyền thống, tư duy cầu tiến, sự dũng cảm và sử dụng khoa học như một phương tiện để tăng tổng hạnh phúc. 
Các nhà sáng tạo phương Tây đã ngả mũ trước Mecha trong những năm gần đây, đáng chú ý nhất là nhượng quyền thương mại Pacific Rim và các hãng phim Mỹ đang tích cực tham gia vào các phiên bản chuyển thể trực tiếp của Robotech và Gundam để phát hành trong tương lai gần.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các phím tắt Mac tốt nhất năm 2020 bạn nên biết

Cách sử dụng phím tắt Windows 10 giúp làm việc hiệu quả nhất

Phím tắt Mac Startup: Kiểm soát quá trình khởi động máy Mac tốt nhất